Vj Eric (Anime and Cosplay OtaKu) アニメ オタク X3"

Azumi Kira
All About The Hottest Anime and Cosplayer's All Over Asia X3
Eric Jeffrey Arriola

HOME  |  BIO  |  MEDIA  |  ANIME  |  COSPLAY

See my Official Page
Shout Out What Anime, Manga, And Cosplay Goddesses You Like Me To Add Up in My Web Page ^.-,\/..



2012 VJ.EriC ALL RIGHTS RESERVED
videokeman mp3
VjEric WebPage

Saturday, January 21, 2012

Sports that I normally Play during Leasure


          Every weekends there are lots of things na nakakapag pa busy sa akin, nanjan si homework, nanjan din  si  laba nanjan din si aral pero hinding hindi mawawala ang one of my favorite things that makes my body healthy kahit hindi ito ang paglalaro ko ng basketball. Basketball lang ang only sport na my alam ako kung pano laruin syempre di ko naman to matutunan  ito kung wala akong tropa na nag-teach sakin on how to play. 






          It all started on my highschool days from a situation na di ko rin maiiwasan, because naman we have no classes one afternoon tapos nagpunta kami ng classmates ko sa nearest basketball court sa my school namin, eh may mga maangas na nag-hamon sa tropa ko ng pustahan. Ons -onse ang naging scoring ng game, that time five lang us nang naanduon and all of my 4 classmates lahat naglalaro ako lang hindi pero syempre napilitan na rin akong mag-laro noon tapos we played basketball na. At first madali lang para sa akin ang humabol mag- defense sa kalaban kase dahil hindi nga ako masyadong maalam humawak  ng bola kaya depensa lang daw laruin ko that time. Kaya yun takbo lang ako ng takbo pero nung time na pinasahan ako ng bola eh wala akong bantay sumigay yung tropang classmate ko nung na "tira mo na!" kaya yun i shoot the ball and then pasok naman near sa free throw line. From that point natutunan ko nang i-welcome sa life ko ang basketball yung first game ko kase panalo kami, magaling mga kasama ko eh.





          Now i play basket ball nalang every time na my bakante nalang ako at niyayaya ako ng tropa kong mag laro basta di kataasan ng araw. Now kase busy na rin ako kaya mahirap nang humanap ng tyempong makapag laro.

A little bit of trivia:
          ALam nyo ba na ang basket ball ay naimbento noong year 189, December noon nang gawin ni Dr. James Naismith ang laron ito, bali nautusan lang kase syang gumawa ng game na pwedeng laruin every winter, eh dahil isa syang physical education instructor madali lang sa kanya na maisip ang larong ito. Ang ginawa nya is kumuha sya ng basket tapos bola and then yung mga players inutusan nyang gawin ang mga rules na i-senet nya, afterwards  naging sikat ito sa ibat ibang panig ng mundo, naging mas popular ito sa America at na-impluwensyahan na rin nito ang Philippines. Mga year 1900 nag simulang laruin ng mga pilipino ang larong ito.






Modern Rules ng Basketball Today:
1. There should be 5 members on the playing field at my several players na bangko or bench warmers for substitution.
2. Sa positioning naman there will be the center position or yung pinaka tallest player or biggest of the team para pumusition sa ilalim, meron din forward, 1 is power forward and the other one is small forward sa remaining players meron jang point guard na play maker and shooting guard for assistance.
3. Sa scoring meron jan 3 point area sa pinaka malayoong lane yung arc line, sa 2 points ang tira sa loob ng rainbow area lahat ng lugar dun sa loob , yung 1 point pwede mong makuha sa free throw are pag-na-foul ka or nakakuha ng technical foul ang kalabang team mo.
4. Sa Defense nanjan ang man-to-man defense triangle defense, meron jan yung steal tapos block shots ganun etc.
5. Sa Violation nanjan ang travelling, stepping in the line saka yung pag-carry ng ball ng walang pag-tapak sa ground kahit naitaas na.
6. For the Foul naman my offensive foul para sa pag-naatake ng nasaktan mo ang kalabang team sa side court mo, pwede jan yung sikuhin balikatin ng di sadya , sa defensive foul yun yung sa court ng kalaban mong team na sinaktan mo yung may hawak ng ball ng di sadya. The worst thing sa foul is yung nakita ka ng referee na sinaktan mo yung player na my hawak ng ball like siniko mo ng sadya, you could get technical foul, flagrant foul na sa kanila yung bola tapos my free throw shots pa sila. Sa modern rules ng BAsketball dito maaari kang ma thrown out and mag-fine ng fees for hurting your enemy from a certain game na nilaro nyo. nangyayari yan ng madalas sa NBA and sa local sa PBA.

All i can say is... "sarap mag-laro ng Basketball..!!". ^^,\/..


Eric Jeffrey Arriola
200911820

0 comments:

Post a Comment